IP Man ยิปมัน ยอดกังฟูสู้ยิปตา PDF

IP Man ยิปมัน ยอดกังฟูสู้ยิปตา

เรื่องโดย เซี่ยนกวอหลิน
ภาพโดย หนิวเหลา เขามีผลงานอย่าง ยิปมัน ยอดกังฟูสู้ยิปตา ฝ่ามือยูไล หลงเจี้ยนเฟย และเทพบุตรจิกโกโร่ และ Young and Dangerous กู๋หว่าไจ๋ 

IP Man ยิปมัน ยอดกังฟูสู้ยิปตา เป็นชีวประวัติของ ปรมาจารย์กังฟูชื่อ ยิปมัน (叶问)  ที่เชี่ยวชาญมวยจีนที่เรียกว่า มวยหย่งชุน

แรกเริ่มเขาเกิดและเติบโตที่ เมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีนักกังฟูจำนวนมาก และเป็นเมืองเดียวกับที่ หวงเฟยหง (คนละยุคสมัยกัน)

สมัยเด็กเขาไม่ขัดสนเงิน เพราะครอบครัวเขาเป็นคหบดีที่ร่ำรวย  พ่อเขานำเขาไปฝากตัวเป็นศิษย์ตอนที่เขาอายุได้ 13 ขวบ กับปรมาจารย์สายตรงของมวยหย่งชุน คือ ฉั่นหว่าซุน ((陳華順) แต่ด้วยอายุที่มากแล้ว ทำให้ยิปมันได้ศึกษาจาก ฉั่นหว่าซุน ได้เพียง 3 ปี ก็ต้องมาฝึกกับ  ศิษย์พี่ หงึง ชงโซว ต่อ เขาถือว่าเป็นศิษย์คนสุดท้ายของ ฉั่นหว่าซุน

ต่อมา สมัยมัธยมยิปมันไปศึกษาที่ฮ่องกง เขาได้ยินจากเพื่อนของเขาว่า มีคนแก่คนหนึ่งเก่งมวยหย่งชุนเหมือนกับเขา 
เขาพ่ายแพ้อย่างหมดรูป ต่อมาเขาจึงรู้ว่า คนที่เขาพ่ายคือ เหลียงปิ๊ก (梁璧)  โดยเหลียงปิ๊กนี้ถือเป็นอาจารย์อาของเขา เพราะเป็นศิษย์น้องของ ฉั่นหว่าซุน และยังเป็นลูกชายของอาจารย์ปู้ คือ เหลียงจั่น ทำให้เขาได้ฝึกหย่งชุนเพิ่มเติมจาก เหลียงปิ๊ก อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อประเทศจีนเข้าสู้กับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 (ค.ศ.1937-1945) หรือเรียกกันว่า สงครามซิโน -ญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเข้ามาบุกจีน และยึดบ้านของยิปมัน ทำให้ช่วงนั้น ยิปมัน ตกต่ำและยากจนลง โดยทหารญี่ปุ่นพยายามหว่านล้อมให้ยิปมันไปเป็นอาจารย์ฝึกมวยให้ทหารญี่ป่นหลายครั้ง แต่เขาก็ปฎิเสธทุกครั้ง ยอมยากจนต่อไป

ปลายปี ค.ศ. 1949 ยิปมัน เข้าร่วมกับพรรคก๊กมินตั๋ง และพ่ายให้กับ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้เขาต้องหนีไปฮ่องกง ที่ฮ่องกงนี่เอง เขาเริ่มเปิดโรงมวย สอนศิษย์ แต่กิจการไม่ดี เพราะลูกศิษย์ส่วนใหญ่ไม่ชอบมวยแบบเขา (มวยผู้หญิง)  แต่ต่อมา ลูกศิษย์ของเขาคือ เจียง ฮกกิ่น (Hokkin Chueng) หว่อง ซั่มเหลียง เจียง จกเฮง และ เจียงฮกกิ่น ก็สร้างชื่อเสียงให้มวยหย่งชุนเป็นที่รู้จัก

แต่ลูกศิษย์ (นอก) ที่โด่งดังของเขา คือ บรูซ ลี ที่ได้เรียนหย่งชุนกับเขาเพียง 3 ปี ซึ่งแน่นอนว่า เขาไม่ได้รับการถ่ายทอดวิชาหย่งชุนทั้งหมดจาก ยิปมัน แน่นอน แต่บรูซ ลี นำหย่งชุนไปผสมผสานกับคาราเต้ และการเต้นฟุตเวิร์กของมวยสากล จึงได้มวยชนิดใหม่คือ คือ เจี๋ยฉวนเต้า หรือ เจ็ทคุนโด้

เขาเสียชีวิตในปี ค.ศ.1972 ด้วยโรคมะเร็งที่คอ ในวัย 79 ปี เขาถูกยกย่องให้เป็นปรมาจารย์ ของมวยหย่งชุน



สารคดี มวยหย่งชุน (Eng Sub) 

มวยหย่งชุน ตามตำนานเล่าว่า คิดค้นโดยแม่ชี อื้อหมุ่ย และได้ถ่ายทอดมวยนี้ให้กับ เหยียนหย่งชุน 
(嚴詠春) จึงเป็นที่มาของชื่อมวยนี้ โดยมีเอกลักษณ์สำคัญคือ การต่อสู้ประชิดตัว โดยใช้หมัดที่รวดเร็ว ทั้งปกป้องและโจมตี ส่วนขา จะใช้ขาเตะต่ำเป็นหลักเพื่อสกัดขาคู่ต่อสู้เป็นหลัก  เพราะสู้แบบประชิดตัว จะไม่สามารถเตะสูงได้ จะเปิดช่องโหว่สำคัญ อย่างไรก็ดี มวยนี้จะเน้นที่ความเร็ว แต่จะไม่เน้นความรุนแรง (ไม่มีประเภท หมัดเหล็ก หมัดเดียวจอด)  และคิดค้นและถ่ายทอดโดยผู้หญิง ทำให้ มวยนี้ได้ชื่อว่าเป็นมวยผู้หญิง

Download 
IP Man ยิปมัน ยอดกังฟูสู้ยิปตา PDF
รวม 5 เล่ม

Related Posts

แสดงความคิดเห็น

Subscribe Our Newsletter